Hướng dẫn tư thế ngồi ghế văn phòng làm việc chuẩn nhất

Theo kết quả nghiên cứu có chỉ ra rằng những người ngồi làm việc sai tư thế sẽ dễ tạo thành thói quen. Khi tình trạng đó được kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới cơ thể, làm bạn mắc phải một số bệnh lý liên quan tới vai gáy, đầu cổ, tay, chân và các bệnh về mắt. Vậy tư thế ngồi làm việc trên chiếc ghế văn phòng như thế nào mới chuẩn? Cần làm gì để cải thiện? Hãy cùng dành ít phút để cùng hoaphatnoithat.net.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ngồi làm việc sai tư thế dễ gây đau nhức mỏi vai gáy và ảnh hưởng tới các bộ phận khác

1. Những tư thế ngồi ghế văn phòng chuẩn

Việc ngồi sai tư thế khi làm việc với máy tính trong thời gian dài sẽ khiến cho chúng ta dễ bị đau nhức bàn tay, cổ tay, cánh tay, vai gáy….mà điều đó còn làm tăng nguy cơ mắc các hội chứng chấn thương do vận động lặp đi lặp lại nhiều lần có tên gọi RSI. Chính vì vậy mà điều quan trọng bạn cần làm là đảm bảo ngồi đúng tư thế khi làm việc. 

Tư thế chân khi ngồi

Nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng khi ngồi làm việc cứ để chân được thoải mái, thích duỗi hay co đều được miễn bản thân cảm thấy ổn. Tuy nhiên suy nghĩ đó lại dẫn tới rất nhiều thói quen xấu, hệ quả không tốt. Ngồi vắt chéo chân được chị em phụ nữ dùng rất nhiều, khi bạn ngồi như vậy sẽ làm các mạch máu ở chân bị siết chặt, ảnh hưởng rất nhiều tới việc lưu thông tuần hoàn máu.

Cách ngồi đúng và chuẩn nhất là không vắt chéo chân, điều chỉnh lại ghế nhân viên sao cho phần đầu gối với cạnh ngồi của ghế được vuông góc với nhau. Hoặc tốt nhất có thể uốn cong một chút xuống dưới 1 góc không quá 90 độ. Nếu với loại ghế xoay văn phòng bạn có thể dễ dàng điều chỉnh chiều cao ghế theo ý muốn, tư thế ngồi. Tuy nhiên với những loại ghế chân cố định khác như ghế chân quỳ không có chức năng điều chỉnh chiều cao thì bạn có thể dùng một vật nào đó có thể kê được chân cao lên để cơ thể được nâng đỡ cân đối khi ngồi làm việc, chân cũng bạn cũng không bị mỏi.

Dáng lưng khi ngồi

Như chúng ta đã biết thì khi ngồi phần lưng sẽ là bộ phận chịu nhiều áp lực nhất nhất. Dù có tựa lưng của ghế nhưng để đảm bảo không mắc những bệnh lý về lưng, bạn phải luôn điều chỉnh lưng cho thẳng. Vì vậy để có được tư thế lưng khi ngồi đúng, chuẩn cần lựa chọn những chiếc ghế văn phòng có chiều sâu mặt đệm ngồi phù hợp với chiều dài hông của bạn. Khi có sự phù hợp và vừa khít, dĩ nhiên lưng của bạn sẽ được phần tựa lưng ghế nâng đỡ đẩy thẳng khi ngồi. Trong trường hợp chiếc ghế có chiều sâu lớn hơn kích thước phù hợp với cơ thể bạn, hãy dùng một chiếc gối hoặc đệm tựa đặt sau lưng để tạo cảm giác chắc chắn cho lưng khi ngồi, không bị trượt xuống.

Vị trí tay khi ngồi làm việc

Bạn biết đấy, khi ngồi làm việc trước máy tính, tay của bạn sẽ phải hoạt động liên tục. Nếu đặt sai tư thế tay bạn có thể sẽ phải chịu cơn đau nhức tê mỏi của cổ tay, cánh tay sau mỗi ngày làm việc. Thậm chí là gây tình trạng viêm khớp dễ tê bì khi làm việc liên tục. 

Để tránh những điều đó, chỉ cần bạn để tay gập vuông góc với phần cơ thể trên của bạn khi ngồi. Bạn hình dung, khi lưng bạn thẳng, tay vuông góc thì lực tì xuống sẽ được giảm đi, và phân bố đều hơn khiến cho áp lực lên đôi tay của bạn được giảm xuống, cổ tay được linh hoạt hơn. 

Tư thế đầu cổ

Lưng ngồi thẳng, đầu cổ có thể hơi ngả trước một chút để phù hợp với tầm nhìn

Vẫn biết rằng mỗi người lại có những điểm riêng về các bộ phận trên cơ thể. Nếu bạn bị cận, việc bạn ngồi làm việc có phần ngả về phía trước là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên rằng nếu có thể hãy để đầu-cổ của bạn được thả lỏng và đỡ mỏi bằng cách điều chỉnh tầm mắt cho phù hợp, đúng vị trí ngang màn hình. Nếu để mắt thấp hơn hoặc cao hơn thì phần đầu của bạn có thể phải cúi hoặc hơi ngửa về sau. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới cột sống cũng như tình trạng máu lưu thông lên não.

Ngoài ra việc điều chỉnh tư thế đầu cổ liên quan trực tiếp tới tầm mắt của bạn, nếu bạn đặt tầm nhìn của mắt không đúng sẽ gây ra các bệnh lý về cận, viễn hay loạn thị. Bên cạnh đó khi ngồi làm việc nhiều giờ liên tục trước máy tính, mắt của bạn dễ bị khô mờ, thậm chí đau đầu, nôn nao. Vì vậy để khắc phục tình trạng này bạn cần chú ý tới việc điều chỉnh tầm nhìn, vị trí máy tính như sau:

  • Khoảng cách từ mắt tới máy tính nên để khoảng 50cm, tầm mắt đặt ngang màn hình.
  • Điều chỉnh độ sáng của màn hình máy tính phù hợp với độ điều tiết của mắt sao cho không bị chói, không quá tối. Có thể điều chỉnh hiển thị hình ảnh, phông chữ to hơn để dễ nhìn hơn.
  • Tập cho mắt nghỉ ngơi cứ 30-60 phút 1 lần.

2. Cần làm gì để có tư thế ngồi làm việc đúng

Lựa chọn loại ghế văn phòng phù hợp

Nên lựa chọn những chiếc ghế văn phòng phù hợp để điều chỉnh tư thế ngồi đúng

Không phải ngẫu nhiên mà các hãng sản xuất lại liên tục cho ra đời những mẫu ghế văn phòng cao cấp, kiểu dáng hiện đại, tính năng đa dạng, tiện nghi. Tất cả đều dựa trên những nghiên cứu về nhu cầu và thực tiễn trong đời sống. Tùy vào mức độ công việc, ngân sách, điều kiện tài chính mà mỗi công ty doanh nghiệp có thể lựa chọn những mẫu ghế nhân viên khác nhau. 

Tuy nhiên khi lựa chọn cần đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Chiều cao ghế tiêu chuẩn
  • Chất liệu ghế chắc chắn, bền bỉ
  • Kiểu dáng hiện đại, có thiết kế ôm trọn đường cong cơ thể khi ngồi
  • Nên có những tính năng về điều chỉnh độ cao, độ linh hoạt của ghế

Ngoài ra nếu có điều kiện hãy chọn những mẫu ghế văn phòng cao cấp hơn với thiết kế có phần tựa đầu, có chức năng ngả lưng, có phụ kiện có thể kéo ra để kê chân…… Với những tính năng càng hiện đại tiện nghi thì việc điều chỉnh dáng ngồi làm việc chuẩn sẽ dễ hơn. Khi cần thiết bạn lại có thể tranh thủ nghỉ ngơi một chút ngay tại ghế mà không cần sử dụng các vật dụng khác hỗ trợ.

Trong trường hợp điều kiện không cho phép, bạn phải sử dụng chiếc ghế ngồi cố định chiều cao, không phù hợp với tỷ lệ cơ thể bạn, bạn có thể điều chỉnh bằng cách để gót chân của bạn thoải mái hơi thoải trên sàn nhà hoặc bạn có thể kê thêm tấm kệ để chân cứng cáp với chiều cao vừa đủ để căn chỉnh cho phần chân của bạn được vuông góc với mặt đệm ngồi của ghế. 

Điều chỉnh thói quen khi ngồi

Yếu tố quan trọng trong việc điều chỉnh được dáng ngồi đúng khi làm việc phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có chủ động điều chỉnh dần thói quen khi ngồi của mình hay không? Việc tự giác và chủ động điều chỉnh để tạo một thói quen mới tốt hơn không bao giờ là dễ, bởi vậy bản thân người ngồi cũng phải ý thức được việc thay đổi này. 

3. Phương pháp giúp cải thiện tình trạng đau nhức mỏi do ngồi làm việc sai tư thế

Tập luyện nhẹ nhàng ngay tại chỗ ngồi để giảm đau nhức vai gáy do ngồi sai tư thế

Khi bạn ngồi làm việc sai tư thế chắc chắn hệ lụy bạn phải chịu không nhỏ, không chỉ ảnh hưởng riêng bộ phận nhất định nào mà nó còn gây ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể. Khi đó chắc chắn bạn sẽ có cảm giác khó chịu như việc tê mỏi chân, đau nhức vai gáy, tê bì cánh tay….Trong quá trình làm có thể bạn sẽ không cảm nhận rõ ràng điều đó nhưng khi kết thúc giờ làm việc mọi thứ bắt đầu kéo đến với bạn. Bạn mệt mỏi hơn, uể oải hơn, cảm giác như mọi bộ phận trên cơ thể của bạn đang dần xuống cấp. Để giúp bạn cải thiện được tình trạng đó, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên tập luyện các bài tập nhẹ nhàng tại văn phòng trong 10-15 phút mỗi ngày. 

Để thực hiện điều đó bạn chỉ cần thực hiện theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Thực hiện massage vai gáy trong vòng 5 phút, bạn tự thực hiện, căn chỉnh những vị trí bạn thấy đau mỏi nhất.
  • Bước 2: Dùng tay kéo đầu nhẹ về một hướng và giữ nguyên trong 30 giây, sau đó lại đổi bên thực hiện với tay còn lại và hướng còn lại. Cứ như vậy thực hiện mỗi bên 5 lần.
  • Bước 3: Thực hiện tư thế ngồi thẳng lưng, mặt hướng thẳng về phía trước. Sau đó từ từ cúi đầu xuống và giữ trong khoảng thời gian nhất định tới khi bạn cảm thấy cơ ở phần cổ đã căng thì dừng lại. Thực hiện như vậy từ 5-10 lần liên tiếp.
  • Bước 4: Sau khi thực hiện xong các động tác trên, bạn ngồi thư giãn trên ghế, thả lỏng cơ thể và hướng mặt về phía trước, đầu thẳng, mắt hơi nhắm. sau đó dần dần nghiêng đầu về bên trái để làm căng vùng cơ cổ bên trái. Thực hiện động tác ở mức độ vừa phải, không quá căng tức. Giữ tư thế này chuẩn trong 10-20 giây rồi từ từ đưa cơ thể trở về tư thế ban đầu. Rồi lại tiếp tục thực hiện tương tự với cho bên phải. Thực hiện như vậy 5-10 lần.
  • Bước 5: Thực hiện nghiêng đầu sang trái/phải, tay sẽ duỗi thẳng theo hướng ngược lại với phía nghiêng đầu. Thực hiện động tác 15 lần liên tiếp.
  • Bước 6: Ngồi thẳng lưng trên ghế, ngẩng cao đầu lên hết cỡ rồi sau đó cúi xuống cho phần cằm hạm với ngực, từ từ xoay đầu theo một đường tròn quét quanh cổ và nghiêng đầu qua 2 bên. Cứ làm như vậy mỗi bên 10 lần. Sau đó tựa lưng vào ghế và đặt 2 tay lên thành ghế thả lỏng thư giãn.

5. Tổng kết

Với những thông tin chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng có thể phần nào giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích nhằm cải thiện tư thế ngồi khi làm việc và bảo vệ sức khỏe của mình được tốt hơn. Bên cạnh đó, hoaphatnoithat.net.vn còn là một đơn vị cung cấp nội thất Hòa Phát chính hãng, có sự am hiểu sâu về các sản phẩm nội thất văn phòng. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và chọn lựa ghế văn phòng, đừng ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline: 0903.420.678 – 0903.458.112 – 0934.658.112 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Đừng quên ghé thăm website thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *