Cách Bố Trí Ngăn Tủ Bếp Hiệu Quả và Gọn Gàng Nhất

Nhà bếp là trung tâm ấm cúng của mỗi gia đình, nơi các thành viên quây quần bên nhau. Khi các vật dụng trong bếp được sắp xếp ngăn nắp và khoa học, không gian trở nên hiện đại, sang trọng và việc sử dụng các thiết bị trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn. Hãy tham khảo những cách bố trí ngăn tủ bếp thông minh và tiện lợi dưới đây!

Bật mí cách bố trí các ngăn tủ bếp gọn gàng hợp lý

Trong tủ bếp sẽ được chia thành 5 khu vực chính bao gồm: ngăn tủ chứa thực phẩm, đồ dùng, các dụng cụ rửa đồ dùng, khu vực để đồ nấu ăn và cuối cùng là nơi để nấu nướng.

Dựa theo thứ tự này mà cà nội trợ sẽ có cho mình sự sắp xếp hợp lý hơn. Tuy nhiên cũng dựa theo thiết kế và sở thích mà bạn sẽ có tiêu chuẩn sắp xếp khác nhau. Dưới đây là một số mẹo sắp xếp mà bạn không nên bỏ qua.

Ngăn chứa thực phẩm

Ngăn chứa thực phẩm là một trong những ngăn tủ không thể thiếu trong căn bếp của bạn. Nơi đây là vị trí để cất chứa các loại thực phẩm khô hoặc thực phẩm đông lạnh.

Thực phẩm đông lạnh sẽ được đựng trong tủ lạnh. Tuỳ theo diện tích không gian phòng bếp của gia đình mà bạn chọn được kích thước cho phép. Riêng về tủ đồ khô thì bạn nên ưu tiên thiết kế dạng mở hoặc dạng trượt vì rất tiện lợi và có độ bền cao.

Riêng với các mẫu tủ đồ khô cửa mở bạn nên thiết kế ít nhất là khoảng 04 khay đựng đồ. Trong đó sẽ có 03 mặt bên trong tủ và mặt sau cửa mở. Ngoài ra những tủ đồ cửa mở dạng kép sẽ lên đến 05 khay.

Khi sắp xếp, gia chủ nên để thực phẩm cùng một loại và công dụng vào cùng một vị trí. Đồng thời, vật có kích thước lớn sẽ được xếp vào bên trong và vật nhỏ sắp bề ngoài. Điều này sẽ khiến tủ đồ gọn hơn và tiện dụng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tủ đồ khô thường rất dễ bị tấn công bởi côn trùng và vi khuẩn. Cách tốt nhất mà bạn nên vệ sinh tủ đồ ăn thường xuyên và lau dọn thật kỹ khu vực này.

Tủ bếp dùng để cất giữ đồ dùng nhà bếp

Ngăn tủ cất giữ đồ dùng nhà bếp thường là ngăn tủ khá lộn xộn và khá nhiều người gặp khó khăn.

Chính vì vậy mà khi thiết kế tủ để cất đồ dùng bếp như: chén, tô, xoong, nồi, bạn nên phân loại các đồ dùng ra. Tốt nhất là nên đặt ở những kệ riêng để việc lấy đồ thêm thuận tiện và dễ dàng nhất.

Những đồ vật nặng thì nên đặt ở phía ngăn dưới có tác dụng làm giảm thiểu trọng lượng cho tủ bếp và giảm thiểu được thiệt hại nếu bạn vô tình làm rớt đồ.

Đối với ngăn chứa đồ dùng nhà bếp

Trên thị trường hiện nay bạn đã có thể tham khảo các mẫu tủ chứa đồ dùng nhà bếp vừa tối giản lại hữu dụng.

Những mẫu tủ có khả năng nâng hạ, gấp gọn sẽ tạo nên không gian gọn gàng và ngăn nắp cho căn bếp của bạn. Mặt khác, bạn nên loại bỏ các đồ dùng không cần thiết để đảm bảo an toàn và làm sạch được không gian.

Cách bố trí các ngăn tủ bếp – Ngăn chuẩn bị các vật dụng để chế biến

Trong quá trình chế biến thức ăn thì ngăn chứa các vật dụng chế biến cần được sắp xếp sao cho hợp lý nhất để bà nội trợ có thể tiện tay sử dụng.

Ngăn tủ này sẽ dùng để bỏ các đồ dùng, gia vị chế biến món ăn. Đây cũng là nơi để cất các vật dụng khác như: dao, gia vị, máy xay, thớt, máy nấu nước,…

Đối với những gia đình sử dụng kệ đựng gia vị bằng gỗ thì nên đặt trên tầng 2 vì đem đến sự khô ráo, sạch sẽ. Đối với các loại máy thì nên đặt ở tầng 2 và cuối cùng sẽ là tầng dùng để cất giữ dao, kéo, những đồ vật cắt thái.

Sắp xếp không gian nấu và chế biến thức ăn

Không gian chế biến thức ăn là không gian vô cùng quan trọng trong gian bếp của bạn. Thông thường vị trí bên trong cùng sẽ bao gồm là bình gas, bếp. Riêng ở phía bên trong sẽ bao gồm hệ thống của máy hút mùi để không khí trong bếp được trong lành hơn.

Bên cạnh đó, bếp còn có một số thiết bị phục vụ việc chế biến thức ăn khác như: lò vi sóng, lò quay…bạn có thể sắp xếp sao cho phù hợp nhất.

Hãy thường xuyên vệ sinh định kỳ 2 thiết bị này để ngăn bếp luôn gọn gàng và đảm bảo được yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm bạn nhé!

Cách bố trí khu vực chậu rửa

Các căn bếp hiện đại ngày này đều được bày trí chậu rửa bát ngay trên bếp. Đây là khu vực để các bà nội trợ rửa rau, rửa thực phẩm và đồ dùng nấu ăn. Cũng chính vì thế mà nơi này cũng chứa nhiều vi khuẩn và thức ăn thừa. Thế nên bạn cần phải vệ sinh khu vực này thường xuyên.

Phía dưới khu vực chậu rửa bạn cũng nên bố trí một thùng rác để trút bỏ thức ăn thừa và các thực phẩm không sử dụng đến khi chế biến. Phương pháp này không chỉ đem đến sự khoa học, thuận tiện mà còn đảm bảo về mặt vệ sinh cho không gian bếp.

Ngoài ra, ưu tiên sự tối giản và nhanh chóng thì khi thiết kế các ngăn tủ bếp thì bạn hãy để tâm đến các vị trí treo giá úp bát đĩa, tủ đựng xoong, chảo…để sao cho khô ráo và nhanh chóng nhất. Và tất nhiên trước khi cất thì các đồ dùng này  cần được rửa sạch và để ráo.

Một trong những gợi ý lớn dành cho bạn là nên thiết kế giá treo tường hoặc có thể là tủ âm kèm dùng có hứng nước ngay phía trên chậu rửa. Khu vực này còn biết là nơi có độ ẩm rất cao nên có rất nhiều vi khuẩn có hại. Do đó, bạn cũng nên lưu ý lau chùi thường xuyên để tránh ẩm mốc, dễ hư hỏng.

Tận dụng tối đa không gian chữ L 

Đa phần các căn bếp hiện nay đều có không gian chữ L, không gian này được đánh giá là góc chết vì rất khó để sắp xếp đồ đạc.

Nhưng nếu bạn bỏ túi cho mình được những mẹo tận dụng không gian chữ L thì bạn không cần phải quá băn khoăn. Hãy tận dụng không gian này bằng cách sử dụng các thiết kế lắp đặt góc 4 rổ, mâm xoay ¾  cùng kệ góc xoay ½ đem đến sự  tiện dụng, đẹp mắt nhất.

Lưu ý khi bố trí các ngăn tủ bếp

Một không gian bếp sạch gọn không chỉ tạo nên một không gian sạch sẽ mà còn tăng thêm cảm giác hứng thú khi chế biến món ăn. Ngoài cách bố trí các ngăn tủ trên bạn cũng nên có cho mình những lưu ý nhất định để việc sắp xếp trật tự nhà bếp thêm tốt hơn.

  • Bỏ ngay những đồ vật ít sử dụng và chiếm diện tích trong bếp vì chúng sẽ không thực sự hữu ích
  • Thường xuyên lau chùi và sắp xếp lại các vật dụng để việc tổng vệ sinh sẽ không còn quá vất vả
  • Hãy dọn sạch bếp sau mỗi lần chế biến để đảm bảo sự gọn gàng cũng như tránh sự xâm nhập của vi khuẩn
  • Ưu tiên các sản phẩm nội thất khu bếp hiện đại và đa năng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các bà nội trợ
  • Có sự sắp xếp và phân loại các đồ dùng một cách khoa học nhất

Kết luận

Trên đây là cách bố trí các ngăn tủ bếp mà bạn có thể tham khảo và áp dụng trong gian bếp của mình. Tất nhiên một gian bếp sạch sẽ và gọn gàng sẽ đem đến sự thoải mái và dễ chịu cho bạn.

Zalo
HA NOI
HA NOI
Zalo
HCM
HCM